Trong hoạt động Marketing chúng ta thường bắt gặp thuật ngữ Concept. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu Concept là gì và sự khác biệt giữa Marketing Concept và Selling Concept như thế nào. Bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải thích cho bạn rõ ràng về khái niệm Concept cũng như các vấn đề liên quan tới khái niệm này.

Concept là gì?

Concept là một thuật ngữ rất phổ biến và sử dụng ở nhiều nơi, nhất là trong hoạt động kinh doanh, hoạt động marketing thì khái niệm Concept còn được sử dụng xuyên suốt từ nội dung cho tới hình thức của chương trình này. Chúng ta có thể hiểu đơn giản Concept đã tạo nên một mục tiêu cũng như sự thống nhất liên hoàn cho một doanh nghiệp khi mà họ thực hiện chiến dịch marketing cho mình.

Concept sẽ có một đặc trưng riêng biệt và khác nhau hoàn toàn trong mỗi lĩnh vực. Ví dụ như với dịch vụ khách sạn, nhà hàng thì Concept sẽ là chụp ảnh. Mô phỏng hình ảnh, phong cách của nhà hàng, khách sạn đó. Nó sẽ làm toát lên bố cục, sự phóng khoáng, thiết kế trong nội dung của buổi chụp ảnh. Đối với ngành công nghiệp giải trí thì Concept lại khác biệt hoàn toàn khi nó mang một ý nghĩa là thiết kế ý tưởng, thiết kế ở đây có thể nói về sân khấu, về những ý tưởng thực hiện sự kiện độc đáo, ý tưởng trang trí, thiết kế hay quà tặng.

Trong hoạt động quảng cáo, Marketing thì Concept là nội dung chính và nó còn được coi là linh hồn của một chương trình nào đó, một TVC quảng cáo. Concept sẽ được xuất phát bắt nguồn từ nhu cầu của khách hàng và đó là một việc làm không thể thiếu khi bạn muốn xây dựng thương hiệu cho mình. Nói tóm lại thì Concept sẽ là mục tiêu, là định hướng chung của một quá trình marketing trong một doanh nghiệp. Một Concept sẽ có thể có rất nhiều sự đóng góp ý kiến và ý tưởng.

Sự khác nhau giữa Selling Concept và Marketing Concept

Trong marketing sẽ có hai thuật ngữ marketing Concept và Selling Concept. Vậy hai thuật ngữ này khác nhau như thế nào, hoạt động của chúng có những đặc trưng gì.

  1. Selling Concept

Đối với Selling Concept thì mục tiêu chính của nó sẽ là bán các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Mục tiêu chính của Selling Concept chính là bán sản phẩm nên sẽ không quan tâm tới nhu cầu của thị trường ra sao và cũng không đề cao vấn đề xây dựng mối quan hệ đối với khách hàng. Nó chỉ chú trọng vào việc bán sao cho được nhiều sản phẩm, dịch vụ nhất, tăng doanh số. Chiến dịch Selling Concept thì chỉ có giá trị tức thời và ngắn hạn đối với doanh nghiệp đó mà thôi. Khách hàng của bạn thường là khách hàng qua đường, khi mà bạn không xây dựng được mối quan hệ thân thiết, không biến họ trở thành khách hàng quen thuộc. Đôi khi sản phẩm, dịch vụ của bạn chỉ đến tay của khách hàng một lần và họ không biết tới thương hiệu của bạn họ cũng không có ý định sẽ tìm hiểu hay tiếp tục sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đưa ra.

  1. Marketing Concept

Marketing Concept thì lại khác biệt hoàn toàn khi mà nó sửa chữa, khắc phục mọi hạn chế của hoạt động Selling Concept.  Marketing Concept hướng tới mục tiêu dài hạn hơn đó là sẽ tạo dựng những ý tưởng hình thức, nội dung marketing có tính chiến lược lâu dài để hướng tới khách hàng, đáp ứng được tất cả những nhu cầu mà khách hàng mong muốn, tác động vào nhận thức của họ để họ có cái nhìn và có tư duy về doanh nghiệp mà chúng ta đang thực hiện chiến dịch marketing.

Mục đích của việc Marketing Concept đó chính là tiếp cận với khách hàng, thay đổi tư duy, suy nghĩ của họ về sản phẩm, dịch vụ của mình, thúc đẩy cho việc bán hàng trở nên dễ dàng.  Marketing Concept, hoạt động này sẽ mang tất cả những thông tin giá trị về sản phẩm, dịch vụ hướng tới khách hàng. Mục tiêu để họ có cái nhìn thiện chí hơn, khi đã có được thiện cảm đối với doanh nghiệp, thương hiệu đó thì nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ cũng tăng lên, việc bạn bán hàng tiếp thị sản phẩm trở nên dễ dàng.

Lợi thế của Marketing Concept đó chính là việc tiếp cận được khách hàng và biến họ trở nên thân thiết với mình. Mục tiêu dài hạn nằm ở việc khách hàng sẽ không chỉ một lần sử dụng mà sẽ có nhiều lần khác tìm đến thương hiệu của công ty, doanh nghiệp đó hơn. Sử dụng nhiều hơn những sản phẩm, dịch vụ biến sản phẩm thành tiền hoặc đáp ứng được lợi nhuận cũng như thu hồi vốn cho doanh nghiệp.

Trong hoạt động kinh doanh hiện nay cần phải có những chiến lược khuyến khích khách hàng, nắm bắt được thông tin thị trường cũng như nhu cầu của người sử dụng mà đáp ứng. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp kia chính là nhiều mà thúc đẩy chúng ta phát triển mạnh hơn, hoàn thiện bản thân mình. Một trong số những việc làm không thể thiếu của hoạt động kinh doanh đó chính là thực hiện chiến lược marketing. Như đã nói ở trên hai hình thức marketing đó có thể đem lại hiệu quả nhưng quá trình sử dụng cũng như mục đích lâu dài hay ngắn hạn là khác nhau. Đối với Marketing Concept thì bạn có thể mất nhiều thời gian để thực hiện, đầu tư nhiều hơn nhưng hiệu quả lại đạt được trong suốt thời gian dài, xây dựng được thương hiệu ổn định, bền vững.

Như vậy chúng ta đã hiểu được Concept là gì và hoạt động này có ý nghĩa như thế nào trong marketing. Đồng thời bạn cũng đã so sánh phân biệt được thế nào là Selling Concept và Marketing Concept, hi vọng rằng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong hoạt động kinh doanh của mình.